10 năm iPhone: nguyên mẫu iPhone đầu tiên có hình dáng như thế nào?

VietTimes – Vào đúng ngày này cách đây 10 năm (29/6/2007 ở Mỹ, tức là ngày 30/6 ở Việt Nam), chiếc iPhone đầu tiên đã được lên kệ. Hàng trăm người xếp hàng dài trước cửa Apple Store để được sở hữu một sản phẩm gây ngạc nhiên. Để có được sản phẩm đầu tiên ấy, nhiều nguyên mẫu iPhone đã được thử nghiệm trong vòng 2 năm rưỡi.
Ông Steve Jobs giới thiệu iPhone tại hội thảo MacWorld 2007
Ông Steve Jobs giới thiệu iPhone tại hội thảo MacWorld 2007

Một trong những yếu tố gây ấn tượng nhất của chiếc iPhone đời đầu đó là nó đã vứt bỏ ý tưởng về một bàn phím vật lý để thay vào đó là một bàn phím ảo. Ban đầu, bàn phím ảo dường như là một điều gì đó khá ngu ngốc. Nhưng trong 10 năm qua với các thế hệ iPhone lần lượt ra đời, bàn phím ảo đã trở nên thông dụng và nó thực sự là một phát kiến đúng đắn. Nó góp phần không nhỏ vào việc hình thành nên thiết kế của một chiếc điện thoại thông minh.

Để kỷ niệm sự kiện 10 năm iPhone, người tạo ra bàn phím ảo trên màn hình iPhone là ông Ken Kocienda đã đăng tải tấm ảnh về 2 nguyên mẫu iPhone đầu tiên. Đây là hai nguyên mẫu mà ông sử dụng để phát triển bàn phím ảo. Đội Project Purple – bộ phận bí mật chịu trách nhiệm nghiên cứu iPhone đã đặt tên những nguyên mẫu này là “Wallabies”. Cho đến nay chưa ai tiết lộ vì sao nguyên mẫu iPhone lại có cái tên như vậy.

10 năm iPhone: nguyên mẫu iPhone đầu tiên có hình dáng như thế nào? ảnh 1Nguyên mẫu iPhone trong phòng thí nghiệm

Các nguyên mẫu này nhìn khá là thô kệch. Viền màn hình rất dày và chúng dường như không thuận tiện để cầm bằng một tay. Nhưng nhờ nó mà ông Ken Kocienda đã phát triển được bàn phím ảo mang tính cách mạng.

Nhà báo Walt Mossberg nói về iPhone đời đầu (phụ đề Việt)

Thật thú vị khi so sánh để tìm điểm tương đồng giữa những nguyên mẫu iPhone này với những chiếc iPod đời đầu và thậm chí cả iPhone thế hệ thứ nhất. Các nguyên mẫu đã “bước qua” một số trở ngại về mặt tinh thần và kỹ thuật để tích hợp một màn hình hiển thị chất lượng cao, cảm ứng điện dung và giao diện đa chạm chưa từng có.

iPhone đời đầu dường như là biến thể của iPod khi bỏ đi phần bánh xe chức năng và mở rộng màn hình để dành chỗ cho bàn phím ảo. Bây giờ việc này nhìn có vẻ đơn giản, nhưng vào thời điểm đó, các kỹ sư của Apple thực sự đã tạo ra một thiết bị vĩ đại.