10 màn trình diễn kinh điển của ĐT Anh tại Euro

VietTimes -- ĐT Anh mang tới VCK Euro năm nay đội hình gồm nhiều gương mặt trẻ, đầy triển vọng. Tam Sư chính là đội bóng có tuổi đời trung bình của 23 cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu năm nay, đồng thời cũng là đội tuyển trẻ nhất dự EURO trong suốt 58 năm qua.
10 màn trình diễn kinh điển của ĐT Anh tại Euro

Trong khi chờ đợi màn chào sân của ĐT Anh khi đá trận đầu tiên tại VCK Euro 2016 trên đất Pháp, diễn ra vào rạng sáng ngày 12/6 tới, hãy cùng nhìn lại 10 màn trình diễn xuất sắc nhất của đội tuyển Anh qua các kỳ Euro.

1. Euro 1988, Anh 1 - 3 Hà Lan

Trong trận đấu này Anh đã thất bại tan nát trước Hà Lan nhưng đây vẫn là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của tuyển Anh tại các VCK Euro. Thời điểm này, VCK Euro chỉ có 4 đội tham dự sau một loạt trận đấu loại, vì vậy để lọt được vào VCK không phải là điều dễ dàng.

Hơn nữa, tuy thua trận nhưng trận này Anh đã chơi tốt. Huyền thoại Bryan Robson đã đưa Anh vượt lên nhưng các đồng đội của ông không thể hoàn thành nốt phần việc còn lại. Các chân sút như Gleen Hoddle, Peter Beardsley, Gary Lineker đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội còn bên phía Hà Lan, Marco van Basten đã kết liễu những chú sư tử Anh bằng một hat – trick.

2. Euro 1996, Anh 0 – 0 Tây Ban Nha ( Anh thắng 4-2 bằng Penatil)

Sáu năm sau thất bại ở Turin, Stuart Pearce - ở tuổi 34 là đầu tàu để đưa Anh vượt qua tứ kết. Ở trận này, phần thắng thuộc về  người Anh nhưng đây là một trận đấu gây nhiều tranh cãi khi các trọng tài đã bỏ qua 2 bàn thắng của Julio Salinas và Kiko cùng 2 pha phạm lỗi trong vòng cấm. Tuy nhiên không thể phủ nhận tuyển Anh năm 1996 rất đáng gờm khi có những David Seaman, Paul Gascoigne, Tony Adam…

3. Euro 2004, Anh 3 – 0 Thụy Sĩ

Đỉnh điểm của trận đấu là bàn thắng của Gerrard ở phút 82. Beckham khởi xướng một đợt tấn công đơn giản bằng đường đẩy bóng chuẩn xác cho Gary Neville bên cánh phải. Hậu vệ MU dẫn bóng một vài nhịp vào sâu khu cấm địa, rồi tạt thuận lợi cho Steven Gerrard tung ra một pha dứt điểm ác hiểm, mang chiến thắng về cho đội tuyển Anh.

Trận đấu này ghi đậm dấu ấn của thần đồng Wayne Rooney khi anh lập một cú đúp, với những bàn thắng này, Rooney trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn trong một VCK Euro.

4. Euro 2000, Anh 1 - 0 Đức

10 màn trình diễn kinh điển của ĐT Anh tại Euro ảnh 4

Lần đầu tiên Anh thắng Đức trong một trận đấu tầm cỡ quốc tế: Alan Shearer ghi bàn sau một pha tạt cánh hoàn hảo của David Beckham.

Đội tuyển Anh khi đó với những con người trẻ trung như David Beckham hay Steven Gerrard đã đánh bại một Cỗ xe tăng gì nua với những Lothar Mathaus, Jens Jeremies.

5. Euro 2012: Anh 3 - 2 Thụy Điển

Một cuộc rượt đuổi ngoạn mục trên sân Olimpiyskyi (Kiev). Andy Carrol đưa Anh lên dẫn trước ở phút 23. Nhưng ngay sau đó, Thụy Điển đã có 2 pha lập công liên tiếp để vươn lên trước khi Theo Wallcot ghi bàn quân bình ở phút 64, và cũng chính Wallcot kiến tạo cho Welbeck đánh gót điệu nghệ hạ gục thủ thành Isaksson.

6. Euro 2004: Anh 2 - 2 Bồ Đào Nha (Bồ Đào Nha thắng  Penatil 6 – 5)  

Trận này Anh mất thần đồng Wayne Rooney. Nhưng ở phút thứ 3, người Anh đã vươn lên sau bàn thắng của Michael Owen. Nhưng thế hệ vàng của Bồ Đào Nha với những Figo, Deco, Rui Costa đã ghi hai bàn vươn lên trước khi F. Lampard gỡ hòa cho Anh ở những phút cuối.

Trong loạt sút luân lưu, Beckham sút trượt ngay quả đầu tiên làm tâm lý các đồng đội khủng hoảng dẫn đến việc thua trên chấm 11m.

7. Euro 1996 Anh 2 – 0 Scotland

Trong cuộc đọ sức với hàng xóm Scotland, Anh đã vượt lên dẫn trước với cú đánh đầu của Shearer ở phút 53 sau quả tạt của tài năng trẻ khi đó là Gary Neville. Sự thoải mái đã giúp Paul Gascoigne thực hiện một siêu phẩm khi tâng bóng qua đầu hậu vệ đối phương trước khi volley cháy lưới Scotland ấn định tỉ số 2-0. Một trận thắng đầy thuyết phục của đội hình huyền thoại đáng mơ ước của tuyển Anh.

8. Euro 2004, Anh 4 – 2 Croatia

Đây là thời điểm người Anh nên quên đi Gazza và trân trọng Wazza. Thần đồng Rooney đóng góp một cú đúp trong chiến thắng của 4 - 2 của người Anh. Paul Scholes cũng ghi bàn cho đội tuyển quốc gia sau 3 năm im lặng. Bàn thắng còn lại được ghi do công của Micheal Owen.

9. Euro 1996, Anh 4 - 1 Hà Lan

Hà Lan lúc ấy cũng là một ứng cử viên vô địch với một đội hình đầy rẫy những tài năng như Kluivert, Davids, Van der Sar hay Seedorf.

Nhưng các vấn đề chia rẽ sắc tộc dậy lên sau bức ảnh các cầu thủ da màu và da trắng ngồi riêng biệt ăn tối đã khiến họ bị chi phối. Hà Lan thi đấu mờ nhạt trước Anh và bị nhấn chìm bởi 4 bàn thắng chia đều cho hai cái tên Shearer và Sheringham trước khi Kluivert có bàn danh dự ở phút 78.

10. Euro 96, Đức 1 – 1 Anh (Đức thắng 6 - 5 bằng penatil)

Trước trận bán kết với Đức, người Anh đã tin tưởng vào một chức vô địch sau 30 không danh hiệu từ chiếc cup vô địch World Cup 1966 khi họ có trong tay đội hình hùng mạnh với những David Seaman, Paul Gascoigne, Tony Adam, Alan Shearer…

Alan Shearer sớm đưa Anh vươn lên ở phút thứ 3 nhưng lại để  Stefan Kuntz – kẻ đóng thế cho Klinsmann – ghi bàn gỡ hòa. Sau đó Anh  tạo ra nhiều cơ hội hơn với liên tiếp những pha dứt điểm từ bị từ chối trên vạch vôi của Sheringham, đá chệch cột của Anderton cho tới bị thủ môn đối phương ngăn chặn của Shearer. 120 phút bất phân thắng bại, cả hai bước vào cuộc đấu 11m đầy cân não.

Trên chấm 11m, người Đức với bản lĩnh thép cùng sự lạnh lùng chẳng ngại đối thủ nào. Kết quả, tới lượt Gareth Southgate đá hỏng và giấc mơ vô địch của ĐT Anh đã chấm dứt sau khi Andreas Muller hạ gục Seaman.

Wayne Rooney hồi sinh khó tin trong năm 2016