10 điều ít biết về Sundar Pichai - CEO của Google

VietTimes -- Sundar Pichai là một cái tên chỉ cần nhắc tới mà không cần giới thiệu gì thêm. Gia nhập Google vào năm 2004, chỉ sau 10 năm ông đã trở thành CEO của hãng công nghệ khổng lồ này. Ngày 12/7 vừa qua, Pichai bước sang tuổi 45 tuổi. Xin bật mí với các bạn 10 điều ít biết về con người này.
Sundar Pichai
Sundar Pichai

1. Trưởng thành từ môi trường khiêm tốn

Sunder Pichai, tên đầy đủ là Pichai Sundararajan, từng trải qua những ngày thơ ấu ở Chennai. Cha ông là một kỹ sư điện, còn mẹ là một nhân viên đánh máy. Họ được hưởng một nền giáo dục trung lưu điển hình.

2. Là người có trí nhớ siêu đẳng

Từ khi còn nhỏ Pichai được biết đến với kỹ năng ghi nhớ xuất sắc của mình. Gia đình Pichai bắt đầu biết đến biệt tài của cậu bé khi chứng kiến cậu có thể nhớ được tất cả số  

3. Từng là Đội trưởng đội cricket trường trung học

Khi Pichai đến Ấn Độ vào năm 2015, ông đã chơi một trận cricket ở New Delhi. Từng học tại trường Padma Seshadri Bala Bhavan ở Chennai và là đội trưởng đội criket của trường. Tuy nhiên, trong một cuộc trò chuyện với bình luận viên môn cricket Harsha Bhogle, Pichai thừa nhận không thích môn cricket T20 cho lắm..

4. Có bằng kỹ sư và hai bằng thạc sĩ

Tình yêu đối với công nghệ khiến Pichai theo đuổi ngành kỹ nghệ như một sự lựa chọn nghề nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, ông vào học và nhận được bằng cử nhân kỹ thuật của Học viện công nghệ Ấn Độ Kharagpur. Ông cũng có bằng Thạc sĩ Khoa học tự nhiên của trường Stanford và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của trường Wharton, Đại học Pennsylvania.

5. Giai đoạn trước Google

Trước khi gia nhập Google, Pichai làm việc tại Applied Materials và McKinsey & Company.

6. Gia nhập Google vào năm 2004

Sundar Pichai được Google phỏng vấn vào ngày cá tháng Tư (¼) năm 2004 - một ngày quan trọng của Google khi công ty cho ra mắt dịch vụ Gmail. Pichai thừa nhận rằng,  lúc đầu ông đã nghĩ Gmail chỉ là một trong những trò đùa của Google vào ngày Cá tháng Tư.

Pichai gia nhập Google để lãnh đạo quản lý sản phẩm cho Google Chrome và Chrome OS. Ông cũng tham gia vào các dự án Google Drive, Gmail và Google Maps.

7. Tiếp quản Android vào năm 2013

Năm 2013, Sundar Pichai tiếp quản Android từ người sáng lập Andy Rubin. Năm 2014, dự án yêu thích của Pichai, "Android One" đã được giới thiệu tại Ấn Độ. Ý tưởng đằng sau dự án là cung cấp điện thoại thông minh với giá cả phải chăng trên toàn cầu.

8. Trở thành 'nhân vật số 2' của Larry Page trong năm 2014

Sau khi ghi được dấu ấn tại các dự án khác nhau với Google, gồm Chrome, Apps, Android, Pichai đã được Larry Page chọn để giám sát hầu hết các lĩnh vực sản phẩm của công ty. Lĩnh vực Tìm kiếm, Maps, Google+, thương mại và quảng cáo và cơ sở hạ tầng đã được bổ sung thêm vào danh mục phụ trách của Pichai tại Google.

Sundar Pichai  và vợ Anjali PichaiSundar Pichai và vợ Anjali Pichai

9. Nhà Quản lý nhân sự xuất sắc

Pichai được mô tả như là một người có phong cách nói chuyện nhẹ nhàng, một người ít nổi danh nhưng là cánh tay phải của Larry Page trong những kế hoạch dài hạn. Pichai đã chứng tỏ sự trung thành với nhóm của mình khi còn làm việc dưới quyền Marissa Mayer - khi đó là người điều hành chủ chốt của Google. Theo lời của Amir Efrati - nhà báo nổi tiếng chuyên viết về thế giới công nghệ, Pichai "thường phải đợi hàng giờ bên ngoài văn phòng của Mayer để đảm bảo rằng cô ta có những đánh giá tốt về công việc của nhóm".

Bên cạnh kỹ năng quản lý nhóm của mình, Efrati cũng ghi nhận rằng Pichai còn có khả năng vận dụng quyền lực của mình khi cần thiết. Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm nay tại Las Vegas, Pichai nói với nhà lãnh đạo sản phẩm di động của Samsung rằng Google sẵn sàng "bỏ đi" khỏi mối quan hệ hợp tác rất to lớn về điện thoại với Samsung".

10. Twitter và Microsoft từng muốn có ông

Sundar Pichai đã được Twitter tiếp cận vào năm 2011 để thay thế Jason Goldman, nhưng ông vẫn trung thành với Google. Trên thực tế, ngay cả Microsoft cũng đã cố gắng thuyết phục ông từ Google, nhưng hãng khổng lồ công nghệ này đã đàm phán để giữ lại Pichai với mức trả bằng cổ phiếu trị giá 50 triệu USD/năm.

Theo Times of India